วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

มีสุนัขในบ้านระวังนอนกรน



การเลี้ยงสุนัขในบ้าน มีผลต่อระบบทางเดินหายใจของเด็กๆ ที่อาศัยอยู่ด้วยนะ คือการโตขึ้นมาเป็นคนนอนกรน




คณะนักวิจัยสวีเดนและนอร์เวย์ ร่วมกันศึกษาพบว่า เด็กที่โตขึ้นในบ้านที่เลี้ยงสุนัข เมื่อโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่เต็มตัวจะนอนกรนดัง เช่นเดียวกับเด็กที่เป็นสมาชิกของครอบครัวใหญ่ หรือเคยเจ็บไข้ได้ป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจ หรือหูอักเสบมาเมื่อตอนเป็นเด็ก



วารสารวิชาการ "การวิจัยระบบทางเดินหายใจ" ของสหรัฐฯแจ้งว่าคณะนักวิจัยผสม ได้ศึกษากับคนจำนวนเกือบ 116,000 คน โดยใช้แบบสอบถามเกี่ยวกับชีวิตวัยเด็ก นิสัยในการสูบบุหรี่ น้ำหนักตัว ครอบครัวและการนอนพบว่า หนึ่งใน 5 เป็นผู้ที่นอนกรนเป็นนิสัย ในอาทิตย์หนึ่งจะนอนกรนเสียงดังไม่ต่ำกว่า 3 คืน




รายงานผลการศึกษากล่าวว่า เด็กที่มีพ่อแม่เลี้ยงสุนัขเมื่อตอนเกิด เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่จะกลายเป็นคนนอนกรนเป็นนิสัยถึงร้อยละ 26 แต่ถ้ามีพ่อแม่เลี้ยงแมวกลับไม่เป็นไร





หมอคาร์ล แฟรงกลิน แห่งโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยอูเม ของสวีเดนกล่าวว่า "การเปลี่ยนแปรทางกายวิภาคทางเดินหายใจส่วนบนเมื่อตอนเด็ก ทำให้ล่อแหลมกับการกลายเป็นผู้ใหญ่ ที่เป็นคนนอนกรนมากขึ้น"




ขนของสุนัขมีผลต่อทางตรงกับระบบทางเดินหายใจของเด็กๆ ดังนั้นถ้าใครมีน้อง และที่บ้านเลี้ยงสุนัข ก็พยายามทำความสะอาดให้บ่อยๆ ถ้าจะให้ดีที่สุดแยกให้เป็นสัดเป็นส่วนชัดเจนเลยดีกว่า














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น