วันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2554

หอศิลป์ ณ ศิลปากรวังท่าพระ*



          
  วังท่าพระเดิม คือ วังตะวันตกริม ถนน หน้าพระลาน ตั้งอยู่ข้างพระบรมมหา ราชวังด้านทิศตะวันตก ใกล้ท่าช้าง ชื่อ “วังท่าพระ” เรียกตาม สถานที่ ที่ตั้งอยู่ใกล้กับประตู ท่าพระที่ปรากฏตามพระราชพงศาวดารว่า “เมื่อ พ.ศ. 2351 พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้า จุฬาโลก มหาราช ได้โปรดเกล้าฯ ให้อัญเชิญพระพุทธรูป องค์ใหญ่ คือ พระศรีศากยมุนี จากวิหารหลวงวัดมหาธาตุ เมืองสุโขทัย ล่องแพมายังกรุงเทพฯ เพื่อ นำมา ประดิษฐาน ณ วิหารหลวงวัดสุทัศน์เทพวราราม ที่ทรงสร้างขึ้นใหม่ ครั้นอัญเชิญ ชักพระขึ้นจากแพทาง ประตูท่าช้าง ไม่สามารถ เข้าประตูได้จึงต้องรื้อกำแพงประตู ซึ่งต่อมาก็เรียกประตูท่าช้างนี้ว่า “ประตูท่าพระ” ชื่อวังนี้ จึงเรียกกันว่า “วังท่าพระ” ตั้งแต่นั้นมา”





              วังท่าพระ เป็นวังที่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก (รัชกาลที่ 1) ทรงโปรดฯ ให้สร้างขึ้นเพื่อ พระราชทานแก่พระราชนัดดา คือ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมขุนกษัตรานุชิต ซึ่งเรียกกันว่า เจ้าฟ้าเหม็นสำหรับเป็นที่ประทับเป็นพระองค์แรก ต่อมาในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ได้พระราชทานวังท่าพระให้สมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ และทรงโปรด ให้ซ่อมแซม ท้องพระโรงและก่อสร้างตำหนักกลาง และตำหนักพรรณราย ในรูปแบบอาคารแบบ ผสมผสานระหว่างศิลปะ ตะวันออกและ ตะวันตกดังที่ปรากฏในปัจจุบัน และได้มีการซ่อมแซมปรับปรุงต่อมาหลายครั้ง และในปี พ.ศ. 2529 ก็ได้มีการปรับปรุง ซ่อมแซมหลังจากได้มีการจัดตั้งเป็นหอศิลป์แล้ว และได้รับรางวัลอาคาร อนุรักษ์ดีเด่น จากสมาคม สถาปนิกสยามใน พระบรมราชูปถัมภ์ ในปี พ.ศ. 2532 และต่อมาในปี พ.ศ. 2540 ได้มีการ ซ่อมแซม ปรับปรุงส่วนต่างๆ ของหอศิลป์ ที่มีการชำรุดทรุดโทรมให้มีสภาพ สมบูรณ์ขึ้นเพื่อรองรับการ จัดแสดงนิทรรศการ การจัดสัมมนา และอบรมทางด้านศิลปะได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป



***  ท้ายสุดขอแถมรูปเจ้าของบล็อคและเพื่อนเจ้าของบล็อคค่ะ (เห่อชุด นศ.ค่ะ อยากโชว์)   555   ปล.นศ. หญิงคณะโบราณที่วังท่าพระนี่ใส่กระโปรงยาวเกือบทุกคนค่ะ   ตัวเจ้าของบล็อคเองด้วยความไม่ชินเผลอเหยียบชายกระโปรงตัวเองตอนลุกจากที่นั่งไปหลายทีเหมือนกัน = ="



 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น