วันอาทิตย์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2553

เที่ยวโปรตุเกสกันค๊า า!!

โปรตุเกสเป็นประเทศที่ตั้งอยู่บนปลายคาบสมุทรไอบีเรียทางตะวันตกเฉียงใต้ของทวีปยุโรป ทิศตะวันตกและทิศใต้จรดมหาสมุทรแอตแลนติก ทิศเหนือและทิศตะวันออกติด สเปน ดินแดนของโปรตุเกสยังรวมถึงหมู่เกาะ 2 แห่งในมหาสมุทรแอตแลนติก ได้แก่ หมู่เกาะ Azores และ Madeira มีกรุงลิสบอนเป็นเมืองหลวงและเมืองท่าที่สำคัญ

แม้จะเป็นประเทศเล็กๆ มีพลเมืองไม่มาก และมีเศรษฐกิจที่ไม่ใหญ่โตหวือหวาเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ โดยทั่วไปในสหภาพยุโรป แต่ก็มีประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ มากเลยค่ะ

กล่าวคือเป็นประเทศยุโรปแห่งแรก ที่ส่งกองเรือเดินทางสำรวจทางทะเล เพื่อค้นหาดินแดนใหม่ๆ ที่ชาวยุโรปในยุคนั้นไม่เคยรู้จักกันมาก่อน โดยการสนับสนุนทุนทรัพย์อย่าง แข็งขัน โดยราชสำนักโปรตุเกสในสมัยโน้น ...

องค์ความรู้ด้านการต่อเรือ การเดินเรือ การทำแผนที่ การใช้เข็มทิศ ฯลฯ ที่ชาวโปรตุเกสสั่งสมและพัฒนามาอย่างต่อเนื่องนี่เอง ที่เป็นรากฐานให้แก่การค้นพบครั้งสำคัญที่ ส่งผลสะเทือนต่อประวัติศาสตร์โลก ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางเดินเรืออ้อมแหลมกู้ดโฮปสู่อินเดีย และต่อเนื่องถึงดินแดนตะวันออกไกล ของวาโก ดา กาม่า หรือแม้กระทั่งการเดิน เรือข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกสู่แผ่นดินอเมริกาของคริสโตเฟอร์

นอกเหนือจากความเก่งในเรื่องของการต่อเรือแล้ว โปรตุเกสยังมีความเจริญทางด้านของสถาปัตยกรรมที่มีแบบแผนเป็นของตัวเอง สมควรแก่การชื่นชมยิ่งนัก


กรุงลิสบอน(Lisbon) เมืองหลวงอันเก่าแก่มีประวัติยาวนานกว่า 800 ปี เมืองได้รับการบูรณะขึ้นมาใหม่จากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ทำให้ลิสบอนมีความสวยงามและเอกลักษณ์เป็นของ ตนเอง



พิพิธภัณฑ์รถม้า(THE ROYAL COACHES MUSEUM) ที่สมบูรณ์แบบที่สุดในยุโรปตั้งแต่ศตวรรษที่16 ที่โปรตุเกสเรืองอํานาจนําชมรถม้าที่มีความงดงามตระการตา ทั้งของกษัตริย์โปรตุเกสในอดีต และของประเทศต่างๆที่ส่งมาเป็นเครื่องราชบรรณาการ



เมืองปอร์โต (Porto) อยู่ทางตอนเหนือ ห่างกรุงลิสบอนประมาณ 300 กม. เป็นเมืองที่มีสถาปัตยกรรมสมัยกลางที่สวยงามอยู่หลายแห่ง และเป็นเมืองที่เป็นแหล่งผลิตเหล้าปอร์ต (Port) ที่มีชื่อเสียง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น