วันอังคารที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2553




2 พ.ย. 2552 ไม่ใช่แค่วันลอยกระทงของไทย แต่ยังมีเรื่องราวของบุคคลที่โลกต้องจารึก



ยุคปฏิวัติฝรั่งเศส เกิดมานานเท่ากับการจากไปของเธอผู้นี้ “มารี-อองตัวเน็ต” ชายาแห่งหลุยส์ที่16


พระนางมารี-อองตัวเน็ต โฌเซฟ ฌานน์ เดอ ฮับสบูร์ก-ลอแรนน์ ธิดาของสมเด็จพระจักรพรรดิฟรานซ์ที่ 1 แห่งโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ ดยุคใหญ่แห่งแคว้นทัสคานี กับสมเด็จพระจักรพรรดินีนาถมาเรีย เทรีซาแห่งออสเตรีย รู้จักในอีกชื่อหนึ่งว่า “มารี-อองตัวเนตแห่งออสเตรีย”


พระนางมารี-อองตัวเน็ตประสูติเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2298 ณ กรุงเวียนนา สิ้นพระชนม์ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2336 กรุงปารีส พระนางถูกประหารด้วยกิโยตินระหว่างการปฏิวัติฝรั่งเศส พระศพของพระนางถูกฝังในหลุมฝังศพลา มาเดอเลน บนถนนอองจู-ซังต์-ตอนอเร ต่อมาวันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2358 (ค.ศ. 1815) พระศพของพระนางถูกขุดขึ้นมา และย้ายไปฝังที่วิหารซังต์ เดอนีส์

เล่ากันว่า พระนางมารี-อองตัวเน็ต ถูกเลี้ยงมาแบบง่ายๆ กว่าการเลี้ยงดูของราชนิกูลในราชสำนักฝรั่งเศส และได้อยู่ใกล้ชิดธรรมชาติ ห่างไกลจากกฎเกณฑ์ทั้งปวงของราชสำนัก พูดได้ว่าเกือบจะเป็นแบบชาวบ้านธรรมดา


พระนางอ่านออกเขียนได้เมื่ออายุเกือบ 10 ชันษา เขียนภาษาเยอรมันได้ไม่ดี พูดภาษาฝรั่งเศสได้น้อยนิด และพูดภาษาอิตาเลียนได้น้อยมาก ทั้งที่ทั้ง 3 ภาษา ราชนิกูลของออสเตรียต้องเรียนรู้


พระนางมารี-อองตัวเน็ตอภิเษกกับหลานชายคนโตของหลุยส์ที่ 15 แห่งฝรั่งเศษ และพยายามมีอิทธิพลทางการเมืองเหนือพระมหากษัตริย์ ด้วยการถอดถอนแต่งตั้งและรัฐมนตรีเป็นว่าเล่น และฟุ่มเฟือย ขณะที่ประชาชนกำลังอดยากและยากไร้


โดยครั้งหนึ่งมีประชาชน ตะโกนบอกพระนางมารี อองตัวเนตว่า


>> "พวกเราหิว!!!"


พระนางตอบว่า


>> "เอาขนมบริออชให้พวกเขากินสิ จะได้เงียบกันเสียที!!!"
ซึ่ง “บริออช” เป็นขนมปังถ้วยฟูของฝรั่งเศสที่มีราคาแพงกว่าขนมปังมาก

พระนางมารี อองตัวเนตทรงประสูติพระธิดาองค์มีพระนามว่า มารี-เทเรสแห่งฝรั่งเศส หรือ "มาดามรัวยาล" และเจ้าชายหลุยส์-โจเซฟ มกุฎราชกุมาร


ที่มา : http://th.wikipedia.org/wiki

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น