วันศุกร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2553

ต่อ** เปิดห้อง นศ.แพทย์ไทย ในฝรั่งเศส ,,

สวัสดีค่ะ  ต่อจากคราวที่แล้วที่แคทแนะนำให้เพื่อนๆได้รู้จักกับ นศ.ไทยที่ได้เรียนถึง 3 ประเทศ
วันนี้แคทจะพาเพื่อนๆไปเปิดห้องพี่เค้าดูกันมามีอะไรบ้าง  ^^





จากการที่ผมได้ใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศ ทำให้มีประสบการณ์แปลกใหม่หลายอย่าง และพบกับบุคคลที่หลากหลายชาติและภาษา ปัญหาเรื่องการปรับตัวในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาจึงไม่ใช่เรื่องยาก ผมจึงขอแบ่งปันประสบการณ์เพื่อเป็นประโยชน์แก่หลายๆ คนที่กำลังเตรียมตัวจะไปอยู่ต่างประเทศหรือต่างถิ่น การเตรียมตัวเดินทางเมื่อไปอยู่ต่างประเทศโดยเฉพาะการเดินทางคนเดียว เราจะต้องเตรียมพร้อมเพื่อรับสถานการณ์ทุกอย่างตั้งแต่เรื่องเล็กน้อย เช่น อาหารการกิน จนไปถึงเรื่องใหญ่ๆ เช่นเรื่องสุขภาพ การเงิน






ผมจะเล่าเรื่องตั้งแต่การเดินทาง การเตรียมเสื้อผ้านั้นเราไม่ต้องเตรียมเอาอะไรไปมาก เอาที่จำเป็นไปพอเพราะมันจะทำให้กระเป๋าหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเราต้องเปลี่ยนเครื่องบินโดยสารบ่อยๆ ความสะดวกสบายในการเดินทางเป็นสิ่งสำคัญ บางครั้งเราจะต้องรอเปลี่ยนเครื่องนานถึง 7 ชั่วโมงหากมีสัมภาระเยอะจะทำให้เกิดความไม่สะดวก(โดยทั่วไปแล้วสัมภาระที่เราจะติดตัวได้ โดยการขนส่งทางเครื่องบินไม่ควรเกิน 20-30 กิโลกรัม ขึ้นอยู่กับสายการบินและประเภทตั๋ว และของที่เราจะต้องติดตัวขึ้นเครื่องบินควรไม่เกิน 8-10 กิโลกรัม








สภาพความเป็นอยู่ปัจจุบัน ปัจจุบันผมอาศัยอยู่ในอพาร์ทเมนต์ในกรุงปารีส เขต 11 ขนาด 29 ตารางเมตร มีครัว เฟอร์นิเจอร์และห้องน้ำในตัว ค่าเช่าเดือนละ 550 ยูโร ซึ่งการใช้ชีวิตนั้นแตกต่างกับตอนที่อยู่ไทย ผมจะทำทุกอย่างเองไม่ว่าจะเป็นทำอาหาร ซักรีด ซึ่งก็คือเป็นการฝึกความรับผิดชอบไปในตัว




ตำราหนังสือเรียนแพทย์


หลายคนตั้งคำถามว่า “ควรซื้อเสื้อกันหนาวจากไทยไปหรือจะซื้อที่ต่างประเทศ” โดยส่วนตัวแล้วผมเห็นว่า เสื้อกันหนาวนั้นมีน้ำหนักมาก เราควรจะนำติดตัวไปเพียงตัวเดียว ตัวที่เราชอบมากที่สุดและสามารถป้องกันความหนาวจากประเทศที่เราไปอยู่ได้ เสื้อกันหนาวที่ต่างประเทศนั้นมีแบบให้เลือกมากกว่าและราคาถูกกว่า ต่อไปเราควรจะเตรียมพร้อมรับมือกับความเจ็บป่วยผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวควรไปขอใบรับรองจากแพทย์ ยาที่ใช้และขนาดของการใช้ยา และควรเตรียมยาไว้ประมาณ 3 เดือน ผู้ที่มีโรคประจำตัวควรศึกษาวิธีการใช้ยาให้ละเอียดเพราะผมเคยมีปัญหา ยาประจำตัวที่ใช้นั้นไม่มีขายในฝรั่งเศส ซึ่งแพทย์ประจำตัวแนะนำให้ใช้ตัวยาอื่นแทนได้ ส่วนยาที่ควรมีติดตัวไว้ได้แก่ 1.ยาแก้ปวด 2.ยาแก้แพ้ 3.ยาช่วยย่อยอาหารหรือลดกรดในกระเพาะอาหาร 4.ยาดม(หาซื้อในต่างประเทศยากมาก) 5.ยาแก้คลื่นไส้อาเจียน 6.ยาแก้ปวดท้องประจำเดือน(สำหรับผู้หญิง) 7.ยาแก้ไอ แก้อักเสบ เจ็บคอ เป็นต้น






อุปกรณ์ที่ควรติดตัว ของใช้ส่วนตัวและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์บางครั้งซื้อที่ต่างประเทศก็ถูกกว่าไทย ควรศึกษาก่อนเดินทาง ก่อนการเดินทางเราควรจดจำที่อยู่ต่างประเทศให้ได้ก่อนเดินทาง เบอร์โทรศัพท์ฉุกเฉิน ในประเทศนั้นๆ เอกสารการเดินทางเข้าเมือง











เมื่อเดินทางถึงแล้วสิ่งที่เราต้องทำเป็นอันดับแรก คือการปรับตัวหลายคนต้องพบกับอาการซึมเศร้าที่ต้องใช้ชีวิตเพียงลำพัง ผมแนะนำวิธีแก้ปัญหาโดยการเล่นดนตรีหรือหากิจกรรมผ่อนที่คลายมาทำ เมื่ออยู่ต่างประเทศหากเผชิญกับความซึมเศร้าการออกกำลังกาย เดินไกลๆ หรือสำรวจที่พัก บริเวณใกล้เคียงที่พักไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร สถานีรถไฟ คลินิกหมอ ร้านขายของเป็นต้น สำหรับผมชอบเล่นไวโอลีนครับ ผมได้ใช้เวลาว่างในการฝึกซ้อม ไวโอลินตัวนี้ที่ผมเล่นเป็นไวโอลินพิเศษ เพราเพื่อนสนิทผมให้ยืมมาใช้ในการฝึกซ้อมเป็นไวโอลินซึ่งทำในปี 1972







ในหน้าหนาว อากาศจะหนาวมาก ดังนั้นคนฝรั่งเศสจะนิยมทานของว่างคือเนย เพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย บางคนก็ชอบทานคู่กับไวน์ เพื่อเพิ่มรสชาติและยิ่งทำให้ร่างกายอบอุ่นด้วย แต่ถ้ามากไปก็อาจเมาได้







ผมขอเปิดห้องให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ดูแค่นี้ก่อนนะครับ ช่วงนี้อากาศที่ยุโรปหนาวมาก ใครมาเรียนแถบนี้ก็ดูแลตัวเองกันด้วยนะครับ พักผ่อนให้เยอะๆ ทานอาหารเยอะๆ เพื่อให้ร่างกายอบอุ่น จะได้ไม่เจ็บไม่ป่วยกันนะครับ






อ้างอิง :: www.dek-d.com









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น